Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Sau sinh mổ không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ

Câu hỏi:Bác sĩ cho hỏi: Nhà em bị bệnh hen suyễn vừa mổ đẻ em bé, bé gái nặng 2,5 kg. Vậy em nên cho mẹ em bé ăn món gì và kiêng những thứ gì?

Trả lời:

Sau khi sinh mổ, áp lực trong ổ bụng bị giảm áp lực đột ngột làm giảm cơ bụng, nhu động ruột chậm lại, dễ bị táo bón. Do đó, sau phẫu thuật trong 6 giờ đầu không nên ăn gì, khi ruột đã dần dần khôi phục chức năng mới nên ăn uống.

Sau khi sinh khoảng 1-2 ngày khả năng tiêu hóa còn yếu, nên ăn những loại thức ăn dễ tiêu hóa, không ăn thức ăn có dầu mỡ. Sau sinh 3-4 ngày không vội vàng ăn một lượng quá nhiều các món canh. Sau một tuần thì các mẹ có thể ăn bình thường. Khi có cảm giác ngon miệng hơn có thể bổ sung thêm trứng, thịt gia cầm...

Bên cạnh việc bổ sung chất dinh dưỡng, BS. Nguyễn Thị Thúy - Bộ Y tế cũng khuyên phụ nữ sau mổ đẻ cần cấm kỵ ăn uống sau:

- Phụ nữ sau sinh mổ có vết mổ nhưng việc kiêng khem chỉ thực hiện với một số thức ăn không tốt cho quá trình lành sẹo như: đồ nếp, rau muống, lòng trắng trứng gà... những thức ăn làm tăng quá trình tạo mủ viêm, hay gây ra sẹo lồi, những thức ăn có thể gây dị ứng...

- Không ăn thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn đặc.

- Tránh các thực phẩm gây ra sắc tố đen để tránh vết sẹo sâu hơn.

- Không nên dùng các thực phẩm có tính kích thích như cà phê, chè, hạt tiêu hay rượu vang...`

BS Nguyễn Thị Thúy

0 nhận xét:

Đăng nhận xét