Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Ăn bơ có thể tăng gấp đôi nguy cơ bị bệnh tiểu đường

Kết quả trong nghiên cứu do Marta Guasch-Ferre của Trường Y tế công cộng Harvard T.H. Chan, Mỹ đứng đầu cho biết những người tiêu thụ 12g bơ mỗi ngày tăng gấp đôi nguy cơ tiểu đường. Chất béo bão hòa và chất béo động vật như pho mai và bơ có nhiều trong axit béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, việc hấp thu chúng dẫn đến nguy cơ cao hơn bị tiểu đường týp 2 mặc dù hấp thu sữa chua béo nguyên chất có liên quan tới giảm nguy cơ. Mặt khác, chế độ ăn dựa trên thực vật - giàu các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hoa quả, rau và hạt có lợi cho sức khỏe nhiều hơn những thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt đỏ, thịt chế biến sẵn và cũng có ít ảnh hưởng tới môi trường.

Ngoài ra, chế độ ăn Địa Trung Hải - giàu hoa quả và rau, protein nạc, nhiều chất béo lành mạnh như dầu oliu, ít đường tinh chế và chất béo bão hòa có thể giúp phòng các bệnh mạn tính, đặc biệt là tiểu đường týp 2.

Sử dụng chất béo trong chế độ ăn có liên quan tới bệnh tim mạch. Trong nghiên cứu mới này, nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 3.349 người tham gia không bị tiểu đường lúc đầu nhưng có nguy cơ cao bị tim mạch. Sau 4,5 năm theo dõi, 266 người tham gia đã bị tiểu đường.

Nghiên cứu được đăng trên tờ American Journal of Clinical Nutrition

BS Thu Vân

(Theo THS)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét