Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2000

Bổ sung DHA cho các bà mẹ mang thai

Các bà mẹ mang thai và cho con bú vẫn biết DHA là một dưỡng chất đặc biệt, là nền tảng cho sự phát triển của não bộ và các chức năng não. Vì thế khi trẻ được bổ sung DHA gần với hàm lượng trong sữa mẹ trung bình trong những tháng đầu đời có thể hỗ trợ phát triển trí não, cải thiện rõ rệt thị lực, sức khỏe hô hấp và tăng cường miễn dịch. Tuy nhiên, sự ảnh hưởng tích cực này được các nghiên cứu lâm sàng chỉ ra như thế nào, hẳn nhiều bậc phụ huynh còn chưa khám phá hết.

 Ảnh minh họa
Một số nghiên cứu lâm sàng về vai trò của DHA

1. Nghiên cứu Drover năm 2009: Trẻ được bổ sung đầy đủ DHA từ sớm đến 9 tháng tuổi sẽ có khả năng giải quyết vấn đề tốt hơn nhóm trẻ không được bổ sung DHA. Chẳng hạn, khi đưa món đồ chơi có nắp đậy cho hai nhóm trẻ. Với trẻ có bổ sung DHA sẽ nắm lấy và tìm mọi cách mở nắp đậy ra, ánh mắt lúc nào cũng nhìn chăm chú vào món đồ mình đang chơi. Nhóm trẻ còn lại hoặc sẽ nắm lấy đồ chơi rồi bỏ xuống hoặc nhìn chỗ khác và không tiếp xúc với đồ chơi. Điều này cho thấy khả năng xử lý vấn đề của những trẻ được cung cấp đủ DHA sẽ cao hơn nhóm còn lại.

2. Nghiên cứu Morale: Nếu trẻ được bổ sung DHA đủ, khi 12 tháng tuổi sẽ có biểu hiện thị lực tốt hơn, tương đương với xem nhiều hơn 1.5 dòng trên bảng thị lực. Đó là bởi DHA chiếm 50% phospholipid võng mạc, ảnh hưởng quan trọng đến sự phát triển thị giác của trẻ.

3. Nghiên cứu của Birch (2000) lại chứng minh: trí tuệ (trí nhớ, khả năng xử lý vấn đề, khả năng phân biệt, khả năng phân loại, khả năng ngôn ngữ và kỹ năng xã giao) của trẻ 18 tháng tuổi cao hơn 7 điểm khi được bổ sung đủ DHA.

4. Theo nghiên cứu của Pastor và Birch (2010): Trong những trẻ 3 tuổi được nghiên cứu, tỷ lệ mắc bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và các bệnh dị ứng thông thường thấp hơn đáng kể so với nhóm trẻ thiếu hàm lượng DHA. Điều này cho thấy nếu bổ sung đủ DHA sẽ giúp cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh hơn.

Vậy, bổ sung DHA thế nào cho đủ?

DHA có nhiều trong nhiều loại hải sản như cá hồi, cá ngừ, cá trích, cá mòi, cá bơn, cá thu … Tuy nhiên, do không hợp khẩu vị, trong những năm đầu đời, đa số trẻ không ăn được những loại thực phẩm này. Bà mẹ đang mang thai hoặc cho con bú, nuôi con nhỏ vì thế cần tích cực trong việc bổ sung đúng hàm lượng DHA cho con mình. DHA có thể được bổ sung nhờ viên dầu cá nhưng việc sử dụng phải đặc biệt cẩn trọng, tốt nhất nên có sự hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, sữa công thức đúng hàm lượng DHA cũng là một lựa chọn hợp lý cho sự phát triển của trẻ. Theo nghiên cứu của WHO/FAO, các bà mẹ mang thai và cho con bú cần bổ sung hàm lượng DHA với khoảng 200mg/ngày. Đối với trẻ nhỏ, bên cạnh khẩu phần ăn bình thường , các bà mẹ nên bổ sung cho trẻ hàm lượng DHA 75mg mỗi ngày để đem đến cho trẻ sự khởi đầu tốt nhất.

Thu Nguyễn

0 nhận xét:

Đăng nhận xét